เศรษฐกิจโลก

2566 ได้รับรองร่างพระราชบัญญัติฉบับที่ 58.22 ซึ่งแก้ไขและทำให้กฎหมายฉบับที่ forty one.05 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเพื่อการลงทุนโดยรวมในทุน (OPCC) นำเสนอโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ร่างกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายหลักในการเพิ่มความน่าดึงดูดใจของกรอบกฎหมายและข้อบังคับของภาคเอกชนในโมร็อกโก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการสร้างระบบการปกครองเฉพาะสำหรับ OPCC ที่มีไว้สำหรับนักลงทุนมืออาชีพ (เรียกว่า OPCC ที่มีกฎการดำเนินงานลดลงหรือ OPCC-RFA) นางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 ณ สำนักงานใหญ่กระทรวง โดยมีคณะผู้แทน นำโดย H.E. วิศวกร ฮานี ซาเลม ซอนบอล กรรมการผู้จัดการบริษัทการเงินการค้าอิสลามระหว่างประเทศ และรักษาการซีอีโอของบริษัทอิสลามเพื่อการพัฒนาภาคเอกชน ซึ่งทั้งสองบริษัทในเครือของกลุ่มธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ณ สำนักงานใหญ่ของแผนกนี้ นาย Mzé Abdou Mohamed Chanfiou รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง งบประมาณ และการธนาคาร ของสหภาพคอโมโรส ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนทำงาน อาณาจักร. คณะผู้แทนโมร็อกโกนำโดยนางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกลุ่มธนาคารโลก (WBG) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2566 ที่กรุงวอชิงตัน

Mr. Driss EL AZAMI EL IDRISSI รัฐมนตรีผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินผู้ดูแลงบประมาณ เยือนเมืองอารูชา ประเทศแทนซาเนีย เป็นหัวหน้าคณะ ประกอบด้วย Mrs. Faouzia ZAABOUL ผู้อำนวยการกระทรวงการคลังและการเงินภายนอกด้วย .. นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2555 ว่าเศรษฐกิจของประเทศน่าจะขยายตัวได้ประมาณ three.4% ตามแนวโน้มตัวชี้วัดสำคัญของภาวะเศรษฐกิจเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา The … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาย Driss EL AZAMI EL IDRISSI รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงด้านงบประมาณ เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงราบัต เมื่อวันพุธที่ 15 สิงหาคม 2555 เกี่ยวกับการฟื้นตัวของชาติ เศรษฐกิจ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน กล่าวเมื่อวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ในการให้สัมภาษณ์กับ MAP ว่าการบำรุงรักษาโดยหน่วยงานจัดอันดับเครดิต Fitch Ratings ของอันดับอธิปไตยของโมร็อกโก “ทำให้โปรไฟล์ของประเทศของเราแข็งแกร่งขึ้น และ … พิธีสารการบริหารในโครงการความร่วมมือ “เสริมสร้างความยุติธรรมในท้องถิ่น ADL ระยะที่ 2” ได้รับการลงนามในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนที่กรุงราบัตระหว่างโมร็อกโกและหน่วยงานสเปนเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศ (AECID) ใน …

นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจาก British Infrastructure and Major Projects Authority (IPA) ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สำนักงานใหญ่ของกรมฯ ซึ่งนำโดย Mr.Javier ENCINAS และพร้อมด้วย Mr. Simon MARTIN สหราชอาณาจักร เอกอัครราชทูต ณ โมร็อกโก การสำรวจประจำปีของผู้บริหารระดับสูงและนักลงทุนทั่วโลกพบว่าสหรัฐอเมริกายังคงรักษาอันดับผู้นำมานานกว่าทศวรรษ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่งขึ้นและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น เครื่องมือต่อต้านการบีบบังคับ (ACI) พยายามที่จะปกป้องอำนาจอธิปไตยของสหภาพยุโรปและรัฐสมาชิกในบริบททางภูมิรัฐศาสตร์ที่การค้าและการลงทุนมีอาวุธมากขึ้นโดยมหาอำนาจต่างประเทศ

ภายใต้กรอบความพยายามของกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินในการส่งเสริมการเข้าถึงอุปกรณ์สีเขียวและคำนึงถึงความต้องการที่สำคัญสำหรับการเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคการเงินของโมร็อกโก คณะกรรมการกระทรวงการคลังและภายนอก … นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานในวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เมืองสคิรัต ซึ่งเป็นการสัมมนาปิดเรื่องการสนับสนุนอธิบดีกรมสรรพากร (DGI) เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานและความสัมพันธ์กับผู้เสียภาษีภายใต้กรอบของ ความร่วมมือระหว่างโมร็อกโกและสหภาพยุโรป (UE) ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินภายนอก ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลก จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2019 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการที่นำเสนอคุณลักษณะทางเทคนิคของใบรับรอง sukuk ด้านการเงิน การลงทุน และพอร์ตการลงทุน กระทรวงการคลังและการเงินภายนอก (DTFE) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินในการส่งเสริมการจัดหาเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพและธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรม โดยได้รับการสนับสนุนจาก German Corporation for International Cooperation (GIZ) โครงการสนับสนุนสถาบันสำหรับกิจกรรมทูตสวรรค์ธุรกิจในโมร็อกโก ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการดำเนินโครงการริเริ่มต่างๆ มากมาย รวมถึงการเปิดตัวการศึกษาเชิงวินิจฉัยเกี่ยวกับกิจกรรมของนักธุรกิจในโมร็อกโก และการจัดเวิร์คช็อปเสริมสร้างขีดความสามารถของ Business Angels การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง การวางแผน และการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งแอฟริกา (COM2019) ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจสำหรับแอฟริกา (ECA) ครั้งที่ fifty two มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม ที่เมืองมาร์ราเกช เซสชั่นแรกของการประชุมนี้สงวนไว้สำหรับการประชุมของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเลือกนาย Zouhair Chorfi เลขาธิการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ในเซสชั่นแรกของเขา ให้เป็นประธานของสำนัก COM2019 สมาชิกของคณะกรรมการควบคุมการคลังสาธารณะของสภาผู้แทนราษฎร (CCFP) พร้อมด้วยผู้แทนกลุ่มรัฐสภาและผู้ร่วมงานได้เข้าเยี่ยมชมสำนักงานตรวจราชการกระทรวงการคลังในวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562 ผู้ตรวจราชการฝ่ายการเงินต้อนรับพวกเขา พร้อมด้วยที่ปรึกษาหกคนที่รับผิดชอบด้านกิจกรรมของ IGF

นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนายอับดุลลาติฟ ยูซุฟ อัล-ฮัมหมัด ผู้อำนวยการทั่วไปและประธานคณะกรรมการบริหารของกองทุนอาหรับเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (AFESD) ลงนามเมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562 ณ เมืองราบัต ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการเงินสองฉบับตามที่กองทุนนี้ให้เงินกู้สองฉบับ รวมมูลค่า 2.27 พันล้านเดอร์แฮม พิธีลงนามมีนาย Abdelkader AMARA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุปกรณ์ การขนส่ง โลจิสติกส์ และน้ำ เข้าร่วมในพิธีลงนาม ​พิธีส่งมอบระหว่างนายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ขอพระเจ้าช่วยทรงแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร และนายโมฮัมเหม็ด เบน อับเดลกาเดอร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่รับผิดชอบด้านการปฏิรูปการบริหารราชการและการบริการสาธารณะ จัดขึ้นวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2019 ที่เมืองราบัต คณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยืนยันอีกครั้งในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ thirteen ธันวาคม 2019 ว่าคุณสมบัติของโมร็อกโกสำหรับ Precautionary and Liquidity Line (PLL) หลังจากการทบทวนครั้งที่ 2 ที่ดำเนินการโดย IMF ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 29 ถึง 8 พฤศจิกายน 2019 ควรสังเกตว่าข้อตกลง PLL ได้ข้อสรุปในเดือนธันวาคม 2018 ด้วยมูลค่า three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ sixteen ธันวาคม 2020 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การปฏิรูปการบริหาร และการเงิน ให้การต้อนรับ ณ สำนักงานใหญ่ของแผนก นายคอนเนอร์ เบิร์นส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ประจำกรมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมด้วย นายโธมัส ไรลีย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำโมร็อกโก

นาย โมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนประกันกลาง (CCG) ครั้งที่ 29 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อทบทวนการดำเนินงานและกำหนดวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ … นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังให้การต้อนรับเมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคม 2558 ณ สำนักงานใหญ่ของกรม นาย Laurent FABIUS รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาระหว่างประเทศของสาธารณรัฐฝรั่งเศส พร้อมด้วย … นาย Mohamed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันจันทร์ที่ thirteen เมษายน 2558 ณ สำนักงานใหญ่ของหน่วยงานของเขา นาย Michel SAPIN รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและบัญชีสาธารณะของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในระหว่างการสนทนาของพวกเขา …

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2556 การประชุมทางเศรษฐกิจครั้งที่ 11 ระหว่างโมร็อกโกและสหภาพยุโรป (EU) จัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ภายใต้การเป็นประธานร่วมของ Ms. Fawzia ZAABOUL ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินภายนอก และ Mr. Andreas … สภาผู้แทนราษฎรลงมติในการพิจารณาครั้งที่สองในวันพุธที่ 25 ธันวาคม 2556 ในการประชุมใหญ่ ร่างกฎหมายงบประมาณ (PLF) 2014 ร่างกฎหมายการคลังประจำปี 2557 ได้รับการรับรองด้วยคะแนนเสียงข้างมากด้วยคะแนนเสียง 186 เสียงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 59 เสียง บ้าน … พิธีลงนามจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2014 ที่กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินระหว่างราชอาณาจักรโมร็อกโกและธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) ในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ความร่วมมือและข้อตกลงทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ …

5 เมษายน 2024 • เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี นั่นเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมันหมายความว่าเรื่องราวที่น่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งในเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่อาจมีตอนจบในที่สุด 5 เมษายน 2024 • ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงพุ่งต่อเนื่อง โดยเพิ่มตำแหน่งงาน 303,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ งานเหล่านี้จำนวนมากจะต้องสำเร็จการศึกษาสี่ปี แม้ว่านายจ้างบางรายจะกดดันให้ยกเลิกข้อกำหนดเหล่านี้ก็ตาม ในรายการวันนี้ เราจะมาดูสถานะของตลาดงานสำหรับผู้ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัยสี่ปี เศรษฐกิจโลกสูญเสียโมเมนตัมจากผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การรุกรานยูเครน และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กว้างใหญ่ขึ้น และตอนนี้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนใหม่จากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส กองทุนการเงินระหว่างประเทศเตือนเมื่อวันอังคาร ในขณะเดียวกัน เม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาค พบว่าทั้ง FDI และการประกาศโครงการสีเขียวเพิ่มขึ้น 21% ตอกย้ำตำแหน่งของตนในฐานะผู้รับรายรับชั้นนำระดับโลก ภูมิภาคนี้มีการประกาศโครงการพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโมร็อกโก เคนยา และไนจีเรีย อย่างไรก็ตาม การลดลงอย่างมีนัยสำคัญหนึ่งในสามของข้อตกลงทางการเงินสำหรับโครงการ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในทวีปนี้

นาย โมฮัมเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ผู้ว่าการธนาคารโลกสำหรับโมร็อกโก เข้าร่วมในการประชุมของคณะกรรมการพัฒนาของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นที่วอชิงตันตั้งแต่วันที่ 17 ถึง 19 เมษายน … คณะผู้แทนเจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินเยือนเปรูเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่จัดขึ้นที่กรุงลิมาระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 ตุลาคม 2558 การประชุมประจำปีเหล่านี้ … นาย Mohamed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานในวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ที่สำนักงานใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์คาซาบลังกา ซึ่งเป็นพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐ ตลาดการเงินโมร็อกโก … สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติเมื่อวันพุธที่ 9 ธันวาคม 2558 ด้วยเสียงข้างมากในการประชุมใหญ่ร่างพระราชบัญญัติการคลังภายใต้ปีการเงิน 2559 (PLF 2559) หลังจากนำส่วนที่สองของโครงการมาใช้ ดังนั้น สมาชิกสภา 47 คนจึงลงมติเห็นชอบ , 18 … นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจกินี-โมร็อกโก ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 และ 18 มกราคม 2559 ที่เมืองโกนากรี เขาได้รับการต้อนรับด้วยคณะผู้แทนโมร็อกโกอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดี …

ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ แนวทางการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาคแบบบูรณาการของเราทำให้มั่นใจได้ว่าคุณสามารถประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะส่งผลกระทบต่อแผนกลยุทธ์ การดำเนินธุรกิจ หรือการตัดสินใจลงทุนของคุณอย่างไร ความเชี่ยวชาญนี้ให้การคาดการณ์ระยะสั้น กลาง และระยะยาวเฉพาะประเทศ ครอบคลุมการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การเมือง สินค้าโภคภัณฑ์ และอัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนการให้คะแนนที่เป็นกรรมสิทธิ์ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการวิเคราะห์ด้านกฎระเบียบในตลาดสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเปิดคณะกรรมการโดยพิจารณาบริบทของสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ แท้จริงแล้ว มีการตั้งข้อสังเกตถึงโอกาสในการปรับปรุงสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2552 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม ณ นครนิวยอร์ก เพื่อสนับสนุนการขยายความร่วมมือทวิภาคีกับตุรกี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “ตรรกะสามเหลี่ยม” ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ … กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ร่วมกับสมาคมมูลนิธิการเงินสาธารณะระหว่างประเทศ (FONDAFIP) และด้วยการสนับสนุนจากนิตยสารการเงินสาธารณะของฝรั่งเศส (RFFP) และกลุ่มยุโรปเพื่อการวิจัยในสาธารณะ …

FDI ไหลเข้าสู่สมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งโดยปกติจะเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของ FDI ลดลง 16% อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทยังคงน่าดึงดูดใจสำหรับการลงทุนด้านการผลิต โดยมีการประกาศโครงการพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 37% ในประเทศต่างๆ เช่น เวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น

แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะคงสภาพการเงินที่ผ่อนคลายไว้ในขณะนี้ ผู้ว่าการรัฐคาซูโอะ อุเอดะย้ำเมื่อวันอังคาร โดยไม่ตัดความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพิ่มเติม สำหรับ 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน IMF คาดการณ์การเติบโตที่ไม่ค่อยสดใสที่ 0.8% แต่นั่นก็ถือเป็นการอัปเกรดเล็กน้อยจากการคาดการณ์ในเดือนมกราคมเช่นกัน แม้ว่ายุโรปจะได้รับผลกระทบจากการตัดก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในช่วงสงคราม แต่สภาพอากาศที่อบอุ่นอย่างน่าประหลาดใจทำให้ความต้องการพลังงานลดลง และประเทศอื่นๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกา มีความคล่องตัวมากกว่าที่คาดในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปเพื่อทดแทนรัสเซีย IMF ซึ่งเป็นองค์กรให้กู้ยืมใน 190 ประเทศ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกในปีนี้จะอยู่ที่ 7% ลดลงจาก eight.7% ในปี 2565 แต่เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ในเดือนมกราคมที่ 6.6% ในปี 2566

โมร็อกโกและกองทุนอาหรับเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (AFESD) ลงนามในราบัตเมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ ข้อตกลงค้ำประกันและเงินกู้สองฉบับจำนวนรวม 864 ล้าน dirhams เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงของแทนเจียร์ … นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเป็นประธานในวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 ที่สำนักงานใหญ่ของแผนกของเขาในการลงนามข้อตกลงทางการเงินโดยสหภาพยุโรปในระยะแรกของโครงการ “การสร้างความสำเร็จขั้นสูง … โดยมีนาย Abdelilah Benkirane หัวหน้าฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วม นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นระหว่างสมาชิกของรัฐบาลกับผู้นำธุรกิจชาวฝรั่งเศสและโมร็อกโก ในวันพุธที่ 28 มีนาคม 2555 ที่ …

ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก 0.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995 ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, 3.1% ในเนเธอร์แลนด์, 3.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ 3.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ในปัจจุบัน ภูมิปัญญาดั้งเดิมของนักลงทุนคือ ECB จะรออย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายนก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ภายในเดือนมิถุนายน คุณอาจต้องการเห็นหลักฐานว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างกำลังผ่อนคลายลง ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจเลือกที่จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตรา ในขณะเดียวกัน บางทีประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในรายงานอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็คือราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแต่ละเดือน หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ จะนำไปสู่การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อรายปี หวังว่านี่เป็นเพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและจะไม่เกิดขึ้นอีก นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ three.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว

นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานในวันศุกร์ที่ eight มิถุนายน 2018 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็นพิธีลงนามข้อตกลงเงินกู้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งแอฟริกา (AfDB) มูลค่า 200 ล้านยูโร (ประมาณ 2.2 พันล้าน MAD) เพื่อจัดหาเงินทุนให้กับ สนับสนุน … โมร็อกโกและ Citic Dicastal Chinese Group ลงนามในข้อตกลงการลงทุนที่เมืองราบัต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2018 เพื่อบรรลุผลสำเร็จของโครงการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตขอบล้ออะลูมิเนียม ด้วยเงินลงทุน 350 ล้านยูโรและสร้าง … เมื่อวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับนาย Ferid BELHAJ รองประธานธนาคารโลก ฝ่าย MENA ที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยงาน การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสให้รัฐมนตรีทบทวน … นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานร่วมในวันศุกร์ที่ 21 กันยายน ณ เมืองราบัต ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านการคลังสาธารณะครั้งที่ 12 ร่วมกับนายนูร์เรดีน เหรัญญิกแห่งราชอาณาจักร … การระบุแหล่งที่มาของการประชุมประจำปีปี 2021 ของกลุ่มธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (WB-IMF) ต่อโมร็อกโกนั้นเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2018 ที่บาหลี ในระหว่างพิธีลงนามที่จัดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการประชุมของทั้งสอง …

ผู้อำนวยการกระทรวงการคลังและการเงินภายนอกและหน่วยงานเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี (GIZ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับการสนับสนุนสถาบันเพื่อการพัฒนา … คณะกรรมการติดตามกองทุนประกันจำนองการเข้าถึงที่อยู่อาศัย “ดามาเน อัสซากาเนะ” จัดการประชุมครั้งที่ 8 วันอังคารที่ 17 เมษายน 2561 ณ สำนักงานใหญ่กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ภายใต้การเป็นประธานกรม … การประชุมประจำปีของกลุ่มธนาคารโลก (WBG) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นงานประจำปีที่สำคัญของการเงินระหว่างประเทศและเป็นโอกาสในการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในโลก การพัฒนาและการจัดหาเงินทุนของ … M. Mohamed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเข้าร่วมในวันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2018 ในปารีสในการประชุมระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้กับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ในการประชุมครั้งนั้น โมร็อกโกยืนยันอีกครั้งถึงความแน่วแน่ ต่อเนื่อง และ … ด้วยการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่และการลงทุนจากต่างประเทศในโมร็อกโก ศุลกากรจึงพยายามสร้างความร่วมมือที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์กับบริษัทต่างชาติที่จัดตั้งขึ้นในโมร็อกโก เพื่อให้การสนับสนุนและคุณภาพแก่พวกเขา … นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ทบทวนบทบัญญัติหลักของ PLF 2019 โดยเน้นประเด็น “สังคม” และ “ความสามัคคี” ใน PLF ในระหว่างการแถลงข่าวที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2018 ที่สำนักงานใหญ่ของ MEF …

Foreign economic news

สหราชอาณาจักรสนับสนุนการเข้าร่วมของติมอร์-เลสเตในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ผ่านโครงการเกี่ยวกับกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (ROO) รวมถึงการออกและรับใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าพิเศษภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีของอาเซียน หลังจากการสนทนาเสมือนจริงกับรัฐบาลติมอร์-เลสเตและพันธมิตรด้านการพัฒนาในเดือนสิงหาคมและกันยายน 2023 เราก็สามารถจำกัดงานของเราในปีงบประมาณที่แล้วให้เหลือเพียงโครงการเดียวได้ โครงการนี้ดำเนินการผ่าน FCDO ของสหราชอาณาจักร (ต่างประเทศ เครือจักรภพ) ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร เมื่อวันอังคาร แดเนียล ลีห์ หัวหน้าแผนกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เลิกศรัทธาต่อเศรษฐกิจอินเดีย และกล่าวว่า นี่เป็น “เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมาก” เขากล่าวว่าอินเดียเป็นจุดสว่างแห่งหนึ่งของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง ผู้อธิบายความเป็นมา ข่าวสารและการวิเคราะห์เกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน รวมถึงการเปิดประเทศ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ผลกระทบของภาษีศุลกากรและการเจรจาการค้า อัตราการเติบโตและข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และแผน Greater Bay Area ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานในวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมาก ใน 12 ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการประกันสังคมระหว่างประเทศ (ISS) ของ NBER การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีอายุ 60 ถึง sixty four ปีเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ชายและมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้หญิง

อินเดียต่ออายุโควตาสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับมัลดีฟส์ ส่งผลดีต่อภาคการก่อสร้าง ข้อตกลงทวิภาคีอนุญาตให้นำเข้าสินค้าต่างๆ โดยไม่มีข้อจำกัดในการส่งออก เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนข้อความต้นแบบที่มีอยู่ของสนธิสัญญาการลงทุนทวิภาคี (BIT) เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจ ปัจจุบัน มีเพียงเจ็ดประเทศเท่านั้นที่ยอมรับโมเดลนี้ โดยประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศแสดงความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อกำหนดในการระงับข้อพิพาท ดัชนีราคาขององค์การอาหารและการเกษตร (FAO) ซึ่งติดตามสินค้าโภคภัณฑ์อาหารที่มีการซื้อขายกันทั่วโลกมากที่สุด อยู่ที่ 118.3 จุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจาก 117.zero จุดที่มีการแก้ไขในเดือนก่อน หน่วยงานดังกล่าวระบุเมื่อวันศุกร์ การอ่านเดือนกุมภาพันธ์ถือเป็นดัชนีที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ราคาน้ำมันทะยานเหนือ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เพิ่มสูงขึ้น อิสราเอลเตรียมรับการโจมตีจากอิหร่าน ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่ามีอิทธิพลต่อราคาที่เพิ่มขึ้น ตลาดตัวเลือกน้ำมันมีกิจกรรมที่เพิ่มมากขึ้น คนงานชาวญี่ปุ่นเผชิญกับค่าจ้างจริงที่ลดลงเป็นเดือนที่ 23 ในเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากราคาที่สูงขึ้น ข้อมูลสำคัญนี้ได้รับการตรวจสอบโดยธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น สะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค และได้รับรายงานโดยกระทรวงแรงงาน

29 มีนาคม 2024 • มีความขัดแย้งมากมายในสภาคองเกรสและในประเทศเกี่ยวกับว่าสหรัฐฯ ควรให้การสนับสนุนทางการเงินต่อสงครามในยูเครนและฉนวนกาซาต่อไปหรือไม่ 5 เมษายน 2024 • นายจ้างสหรัฐฯ เพิ่มงาน 303,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว และอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 3.8% บริษัทรับเหมาก่อสร้างเพิ่มงาน 39,000 ตำแหน่ง แม้อัตราดอกเบี้ยจะสูงก็ตาม สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกพลังงานไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับประเทศต่างๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากการลดการผลิตของซาอุดีอาระเบีย และผู้บริโภคชาวอเมริกันก็เต็มใจที่จะใช้เงินออมที่สะสมไว้ระหว่างการระบาดมากกว่าคนส่วนใหญ่

ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 ถึง 14 ตุลาคม 2561 ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ได้เข้าร่วมในการประชุมระดับภูมิภาค … นาง Fouzia ZAABOUL ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินภายนอกภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินนำเสนอเมื่อวันอังคารที่ 30 ตุลาคมที่กรุงราบัตในการประชุมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มคนส่วนใหญ่ในรัฐสภา มาตรการเพื่อสนับสนุนการจัดหาเงินทุน … นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ว่าด้วยการลงทุน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 ณ กรุงเบอร์ลิน นายโมฮาเหม็ด เบนชาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังได้จัดการประชุมทวิภาคีกับนายเกิร์ด มุลเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี และ … สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายการเงินปี 2019 (PLF 2019) โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ในระหว่างการประชุมเต็มคณะซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2018 ร่างกฎหมายการเงินได้รับการอนุมัติโดยสมาชิก 189 คน และไม่เห็นด้วยอีก 93 คน ก่อนหน้านี้วันนี้ทาง… นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมที่เมืองราบัต ในวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2561 ในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ (CNEA) ครั้งที่ 10 การส่งเสริมการลงทุนต้องอาศัยความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชน … สภาที่ปรึกษา (สภาสูง) รับรองร่างกฎหมายการคลังปี 2019 ในการประชุมเต็มคณะในวันพุธที่ 12 ธันวาคม ด้วยคะแนนเสียงข้างมากร่างกฎหมายการเงินปี 2019 ในระหว่างเซสชั่นนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร forty two คนลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายการเงินปี 2019 และ 22 คนปฏิเสธ ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 4 คนงดออกเสียง

ร่วมกับการประชุมฤดูใบไม้ผลิของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งจะจัดขึ้นเสมือนจริงในวันที่ 9 ถึง eleven เมษายน 2564 นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร และนายอับเดลลาติฟ จูอาห์รี ผู้ว่าการ ของธนาคาร Al-Maghrib ได้จัดการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2564 โดยมีนาง Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของ IMF นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปเศรษฐกิจ การคลัง และการบริหาร พบกับการประชุมผ่านวิดีโอในวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564 กับนางโอดิล เรอโนด์-บาสโซ ประธานธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) การประชุมครั้งนี้เป็นการเปิดฉากการเยือนราชอาณาจักรโมร็อกโกอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนาง Renaud-Basso ในฐานะประธานคนใหม่ของ EBRD รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร พบกันในวันอังคารที่ 1 มิถุนายน 2564 ณ สำนักงานใหญ่ของกรมฯ โดยมีนายไซมอน มาร์ติน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำโมร็อกโก พร้อมด้วยนางชาร์ลอตต์ เบ็ค ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำสถานเอกอัครราชทูต และนาง เจนนี่ เพียร์ซ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศ

นาย Sallaheddine MEZZOUAR รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นาง Yasmina BADDOU รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนาย Bruno DE THOMAS เอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรป ณ เมืองราบัต จัดการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม 2551 ณ .. นาย Salaheddine MEZOUAR รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับนาง Edith Harxhi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐแอลเบเนียในการเยือนโมร็อกโกอย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานใหญ่กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินเมื่อวันพุธ … Mr. Salaheddine MEZOUAR รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาง Amina BENKHADRA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เหมืองแร่ น้ำ และสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามในข้อตกลงกับสำนักงานการไฟฟ้าโมร็อกโก โดยมีนาย Ali … เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2552 นาย Salah Eddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับคณะผู้แทนชาวอเมริกันที่สำนักงานใหญ่ของแผนกของเขา ซึ่งนำโดย Mr. Christopher Wilson รองผู้แทนการค้าประจำยุโรปและตะวันออกกลาง … Mr. Sallaheddine MEZOUAR รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าพบสำนักงานใหญ่ของแผนก Mr. FU ZIYING รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2552 Mr. FU ซิหยิงใครเป็นหัวหน้า …

โมร็อกโกซึ่งได้รับสถานะ “ประเทศผู้รับที่มีศักยภาพของธนาคารยุโรปเพื่อการบูรณะและพัฒนา” (EBRD) เข้าร่วมเป็นครั้งแรกในการประชุมของคณะกรรมการธนาคาร ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมครั้งที่ 22 .. บริษัทข่าวกรองธุรกิจระหว่างประเทศ Oxford Business Group (OBG) ตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจโมร็อกโกสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ดีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 แม้จะมีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากก็ตาม โมร็อกโกสามารถบรรลุ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกา (ADB) เดินทางมาถึงเมืองมาร์ราเกช เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2556 เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ (ADB) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองมาร์ราเกช มาร์ราเกช เมย์… ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งแอฟริกามุ่งมั่นที่จะเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนโมร็อกโกในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลง นายโดนัลด์ คาเบรูกา ประธาน (ADB) กล่าว ผู้บริหารระดับสูง (ADB) อธิบายว่าสถาบันการเงินของแอฟริกาเป็นอย่างดี … เงินทุนจากต่างประเทศสำหรับแอฟริกาคาดว่าจะแตะระดับใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 203.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2556 เทียบกับ 186.three พันล้านดอลลาร์ในปี 2555 เนื่องจากการกลับมาลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอ ตามรายงานของ …

ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ four.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ นิวเดลีได้ยื่นต่อหน่วยงานการค้าพหุภาคีว่า “การส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการเชื่อมโยงระหว่างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินดิจิทัล รวมถึงระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว” สามารถเป็นวิธีการหนึ่งในการบรรลุการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ถูกกว่า เร็วขึ้น และโปร่งใสยิ่งขึ้น และเข้าถึงได้ ต้นทุนเฉลี่ยทั่วโลกในการส่งเงินอยู่ที่ 6.18% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่จะลดลงเหลือน้อยกว่า 3% อินเดียกล่าวว่าประมาณ 78% ของการส่งเงินทั้งหมดไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ถือเป็นกรณีของความพยายามพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น ความท้าทายระดับโลกที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงวิกฤตด้านสาธารณสุข ความไม่มั่นคงทางอาหารทั่วโลก ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ ล้วนเกินความสามารถในการตอบสนองของ UN อีกครั้ง NIEO ถือกำเนิดขึ้นในปี 1973 โดยเป็นโครงการรวมของประเทศกำลังพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบสหประชาชาติ ผู้ที่สมัครพรรคพวกเชื่อมั่นว่าการตอบสนองที่ไม่เพียงพอของประชาคมระหว่างประเทศต่อวิกฤตการณ์ที่เชื่อมโยงถึงกันหลายครั้งกำลังบ่อนทำลายผลประโยชน์ของพวกเขา

ดังที่เป็นจริงในช่วงหลายเดือนมานี้ ส่วนแบ่งเงินเฟ้อที่สูงนั้นอยู่ในขอบเขตของการบริการ ราคาสินค้าที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปีก่อนหน้า ราคาพลังงานลดลง 1.8% ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.7% แต่ราคาบริการกลับเพิ่มขึ้น four.0% จากปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา กล่าวคือ อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการหยุดชะงักอยู่ในระดับสูง สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 20 ประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดี ในเดือนมีนาคม ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ราคาเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในทางกลับกัน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น อินเดียอนุญาตให้ส่งออกหัวหอมเพิ่มเติมอีก 10,000 ตันไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผ่านทาง National Cooperative Exports Ltd (NCEL) ตามที่ระบุไว้ในประกาศของอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (DGFT) ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอนุญาตให้ขนส่งสินค้าจำนวน 14,400 ตันไปยังเอมิเรตส์ พร้อมทั้งขยายเวลาการห้ามส่งออกหัวหอมจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ซึ่งเดิมกำหนดตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 นิวเดลีเป็นผู้จัดหาอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะกุ้งแช่แข็ง ให้กับผู้ส่งออกกุ้งในสหรัฐฯ และอินเดีย โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบและความปลอดภัยที่เข้มงวด เจ้าหน้าที่กล่าว มีฟาร์มกุ้งประมาณ 1 แสนฟาร์มในอินเดีย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐอานธรประเทศ เจ้าหน้าที่รายนี้โต้แย้งรายงานสภาพการทำงานที่ไม่ดีและมาตรฐานความปลอดภัยว่าหน่วยอาหารทะเล 548 หน่วยของอินเดียได้รับการตรวจสอบและติดตามอย่างสม่ำเสมอโดยหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ

ตามคำเชิญของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) สมาชิกคณะกรรมการประจำสำนักการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมการประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน จ้าว เล่อจี สภาประชาชนแห่งชาติ จะนำพรรคและคณะผู้แทนรัฐบาลไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อเยี่ยมเยือนอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมพิธีเปิด “ปีแห่งมิตรภาพจีน-เกาหลีเหนือ” ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน กุญแจสำคัญในการทำให้มั่นใจว่าชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด สามารถละทิ้งเศรษฐกิจที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไว้เบื้องหลังได้ คือการสร้างพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวอย่างเป็นธรรม ผู้ให้การสนับสนุนพลังงานสะอาด และตัวแทนของกลุ่มชนพื้นเมืองได้โต้แย้งกันในวันอังคารที่การประชุม COP28 ประเทศกำลังพัฒนามีความก้าวหน้าแบบผสมผสาน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล ตุรกี และรัสเซีย รายงานว่าอัตราการว่างงานลดลง ช่องว่างระหว่างเพศ และการว่างงานในระดับสูงของเยาวชนยังคงมีอยู่

ในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 ถึง 21 เมษายนในกรุงวอชิงตัน นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกลุ่มธนาคารโลก (WB) ) สำหรับโมร็อกโก … มีการลงนามบันทึกความเข้าใจเมื่อวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 ในเมืองราบัต ระหว่างโมร็อกโกและกองทุนเพื่อการพัฒนาอาบูดาบี โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะปล่อยเงินจำนวน 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการพัฒนาในราชอาณาจักร การบริจาคครั้งนี้ซึ่ง… การที่โมร็อกโกมีสิทธิ์เข้าร่วมข้อตกลงฉบับที่สองของ Millennium ChallengeAccount (MCA) ของ Millennium Challenge Corporation (MCC) แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจของสถาบันระหว่างประเทศในราชอาณาจักรในการดำเนินโครงการดังกล่าว …

สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติในสมัยประชุมใหญ่ วันอังคารที่ 2 มีนาคม 2564 โดยเสียงข้างมาก ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 08.21 แก้ไขและเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 02.12 เกี่ยวกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยใช้บทบัญญัติของมาตรา 49 และ มาตรา ninety two ของรัฐธรรมนูญ นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงิน และการบริหาร ให้การต้อนรับเมื่อวันพุธที่ 10 มีนาคม 2564 ณ สำนักงานใหญ่ของแผนก นายเฟริด เบลฮัจ รองประธานภูมิภาค MENA ของธนาคารโลก สภาผู้แทนราษฎรใช้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองทางสังคม และรับรองในสมัยประชุมใหญ่และมีเอกฉันท์ในวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 ร่างกฎหมายกรอบดังกล่าว เนื่องในโอกาสการประชุมกลุ่มธนาคารโลก (WBG) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ฤดูใบไม้ผลิปี 2564 นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร ได้เข้าร่วมในวันศุกร์ที่ 9 เมษายน 2564 ถึงการประชุมครั้งที่ 103 การประชุมคณะกรรมการพัฒนาร่วม (DC) ของ WBG/IMF วันพุธที่ 14 เมษายน 2564 สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงเป็นประธาน ณ พระราชวังหลวงเมืองเฟซ ซึ่งเป็นพิธีเปิดการดำเนินโครงการทั่วไปของการคุ้มครองทางสังคม และการลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องฉบับแรก

เครื่องมือทางการค้าใหม่นี้มีจุดประสงค์หลักในการยับยั้ง แต่จะช่วยให้สหภาพยุโรปต่อสู้กับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจและตอบสนองด้วยมาตรการตอบโต้ของตนเอง โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในฐานะคู่เจรจาอาเซียนในการสนับสนุนติมอร์-เลสเตตลอดกระบวนการภาคยานุวัติสู่อาเซียน เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นความก้าวหน้าของติมอร์-เลสเตในการเป็นสมาชิก AEC สหราชอาณาจักรยืนหยัดเคียงข้างติมอร์-เลสเตและสนับสนุนการเดินทางสู่อนาคตที่เปิดกว้าง เชื่อมต่อกัน และเจริญรุ่งเรือง ศาสตราจารย์ ดร.เกียรติ อธิบายเพิ่มเติมว่าคลิปเหล่านี้เป็นมิตรกับชาวต่างชาติมาก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องอ่านหรือเขียนภาษาไทยโดยใช้ตัวเขียนภาษาไทยได้ แทนการนำเสนอคำศัพท์โดยใช้สัทศาสตร์ทางภาษาที่ปรับให้เข้ากับการเรียนการสอนภาษาเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการออกเสียงคำและประโยคต่างๆ เนื้อหาคลิปนี้เน้นการสื่อสารขั้นพื้นฐาน เช่น สั่งอาหาร ซื้อของ เที่ยว แนะนำตัวเอง พูดถึงครอบครัว ฯลฯ   ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างชาติมี 9 ภาษา ได้แก่ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส รัสเซียและสเปน ฉันเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าฟอรัมนี้จะยังคงช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจระดับโลกต่อไป และทำหน้าที่เป็นตัวอย่างของการเจรจาที่สร้างสรรค์ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ ฉันควรทราบว่าชุมชนธุรกิจของรัสเซียยังคงกระตือรือร้นในความเป็นจริงทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ดังนั้นผมจึงอยากจะแสดงความขอบคุณอีกครั้งต่อทุกคนที่ทำงานในบริษัทและองค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอาวุโสหรือสมาชิกในทีม ที่ได้ทำอะไรมากมายเพื่อเอาชนะผลที่ตามมาอันร้ายแรงของการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมาย

ในเซสชั่นเปิดการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 ที่เมืองราบัต นายคาลิด ซาฟีร์ เลขาธิการ MEF เน้นย้ำถึงความสำคัญของหัวข้อที่ได้รับเลือก ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ตามภาคส่วนที่พัฒนาโดยโมร็อกโก ซึ่งก็คือ .. นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ยืนยันว่าการดำเนินโครงการของรัฐบาลที่นำเสนอเมื่อวันพฤหัสบดีโดยหัวหน้ารัฐบาลต่อหน้ารัฐสภาทั้งสองนั้นสามารถสร้างการส่งเสริมเศรษฐกิจและสร้างงาน … นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวในวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2555 ในเมืองราบัต ถึงความมั่นใจในอนาคตของความร่วมมือทางการเงินและด้านเทคนิคระหว่างโมร็อกโกและธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB) ในระหว่างการประชุมของเขากับ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงผู้รับผิดชอบด้านงบประมาณ นาย Driss EL AZAMI EL IDRISSI ได้จัดงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ thirteen กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งเน้นไปที่การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการเงินปี 2554 กำลังติดตาม … เศรษฐกิจโมร็อกโกยังคงทำงานได้ดีในช่วงปี 2554 แม้ว่าความวุ่นวายทางการเมืองจะสั่นสะเทือน (MENA) บริษัท Oxford Business Group (OBG) บริษัทข่าวกรองธุรกิจระหว่างประเทศ (OBG) ก็ได้ระบุในรายงานประจำปี 2555 เกี่ยวกับโมร็อกโก

กระทรวงการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงิน และการบริหารเปิดตัวในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2020 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็น “พอร์ทัลระดับชาติเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ” โดยรวบรวมข้อเสนอการสนับสนุนสาธารณะทั้งหมดสำหรับผู้ประกอบการ โมร็อกโก เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2020 ได้ชำระคืนล่วงหน้าส่วนหนึ่งของกองทุนที่ดึงมาจาก Precautionary and Liquidity Line (PLL) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นจำนวนเงิน 651 ล้าน SDR (สิทธิพิเศษถอนเงิน) ซึ่งเท่ากับ US$ 936 ล้านหรือ MAD eight.four พันล้าน การดำเนินการนี้จะมีผลในวันที่ eight มกราคม 2021 นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการปฏิรูปการเงินและการบริหาร และนายชากิบ อัลจ์ ประธานสมาพันธ์สมาคมธุรกิจโมร็อกโก (CGEM) เป็นประธานร่วม ในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่เมืองราบัต ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สี่ของการชำระเงิน หอดูดาวกำหนดเวลา นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบุญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การคลัง และการปฏิรูปการปกครอง เปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ sixteen กุมภาพันธ์ 2564 ที่เมืองคาซาบลังกา เพื่อเรียกร้องให้ใช้ประโยชน์จากพลวัตที่ราชอาณาจักรกำลังประสบอยู่ในปัจจุบันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและผสมผสาน ความพยายามทั้งหมดในการพัฒนาความร่วมมือกับ Moroccans Residing Abroad (MRA) ในภาคการผลิตและมูลค่าเพิ่มสูง

นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2559 ณ เมืองราบัต นาง Yeshi Tamirat เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย เจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งสองแสดงความยินดีกับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง … พิธีลงนามใน Exchange of Notes และข้อตกลงเงินกู้มูลค่า 5.371 พันล้านเยน (ประมาณ 467 ล้าน DH) สำหรับโครงการก่อสร้างเรือวิจัยสมุทรศาสตร์และการประมงจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวง … นาย โมฮัมเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวบรรยายสรุปเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจมหภาคประจำปี 2559 ที่กรุงราบัต เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560 ในระหว่างงานนี้ รัฐมนตรีได้ประกาศว่าการขาดดุลงบประมาณของโมร็อกโกจะทำให้ … ในกรอบการเสด็จเยือนซูดานใต้ สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ขอพระเจ้าช่วยพระองค์ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐซูดานใต้ นายซัลวา คีร์ มายาร์ดิต เป็นประธาน ในวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ใน …

ในระหว่างการประชุมใหญ่ของวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 สภาผู้แทนราษฎรมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติร่างกฎหมาย n ° ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ระดับชาติในด้านความซื่อสัตย์สุจริต การป้องกัน และการต่อต้านการทุจริต โดยนายโมฮัมเหม็ด เบญจาบุญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการปฏิรูปการเงินและการบริหารเป็นผู้นำเสนอ กระทรวงการคลังและการเงินภายนอกได้จัดการประชุมเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศในวันพุธที่ 2 มีนาคม 2559 ในหัวข้อ “เราควรกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงินในปี 2559 หรือไม่?” การประชุมซึ่ง … สภาผู้แทนราษฎรมีมติเป็นเอกฉันท์โดยเสียงข้างมากในการพิจารณาครั้งที่สอง ร่างกฎหมาย n ° ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ระดับชาติเพื่อความซื่อสัตย์สุจริต การป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ซึ่งนำเสนอโดยนายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน และ การปฏิรูปการบริหาร

นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานร่วมกับ นาย Janamitra DEVAN รองประธานธนาคารโลก รับผิดชอบด้านการพัฒนาภาคเอกชนและการเงิน วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2554 ที่เมืองราบัต พิธีเปิดการประชุมครั้งที่ 2 … โครงการจับคู่สถาบันโมร็อกโก – (สหภาพยุโรป) เปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ราบัตเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของสาขาการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการเขียนโปรแกรม (DOP) ของกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ในแง่ของการคาดการณ์ การวางแผน การติดตามและ … 2554 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความยินดีกับโมร็อกโกสำหรับ “ความเข้มงวด” ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการปฏิรูปโครงสร้างและนโยบายที่ดำเนินการ ซึ่งทำให้ประเทศสามารถต่อต้านนโยบายเศรษฐกิจโลกได้ …

เพื่อให้เป็นไปตามประเพณีที่เริ่มต้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา AMIF (Association des Membres de l`Inspection Generale des Finances) ได้รวมตัวกันในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. นาย Zouhair CHORFI หัวหน้าฝ่ายการคลังและการเงินภายนอก จัดงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ 18 มีนาคม 2551 เกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนและแนวโน้มสำหรับปี 2551 ในการนำเสนอ หัวหน้าฝ่ายการคลังได้แสดงความพึงพอใจต่อ … ประสบการณ์ของโมร็อกโกในความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ช่วยให้ประเทศของเราก้าวไปสู่เกณฑ์การเติบโตใหม่ ดังที่เห็นได้จากโครงการโครงสร้างสำคัญ ๆ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากพันธมิตรเอกชนเป็นหลัก (การผลิตไฟฟ้า ไฟฟ้าและน้ำประปา …

นายโมฮาเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เยือนตูนิเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการผู้ว่าการกลุ่มธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม ครั้งที่ forty three ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 ถึง 5 เมษายน 2561 คณะผู้แทนโมร็อกโกร่วมเดินทางร่วมกับนาย … สำนักงานตุลาการแห่งราชอาณาจักร (AJR) จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 8 พฤษภาคม 2561 ณ เมืองราบัต โดยความร่วมมือกับกรมการปกครองและกิจการทั่วไป การประชุมภายใต้หัวข้อ “การแลกเปลี่ยนเอกสารและข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่าง … เลขาธิการ MEF พร้อมด้วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและกิจการทั่วไป รับคณะผู้แทนอาวุโสจากกระทรวงการคลังและงบประมาณของสาธารณรัฐมาดากัสการ์ในเช้าวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 นำโดยผู้อำนวยการ … นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังรับวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายนที่เมืองราบัต นาย Jan Peter PEUMANS ประธานรัฐสภาเฟลมิชในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งสองได้เน้นย้ำถึงความเป็นเลิศของความสัมพันธ์ระหว่าง … ภายในกรอบของการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของโมร็อกโกและความเชี่ยวชาญของฝรั่งเศสผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและการพยากรณ์ทางการเงิน (DEPF) ร่วมกับอธิบดีกรมธนารักษ์ (DG …

​​​​​​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นายโมฮัมเหม็ด BOUSSAID เข้าร่วมเมื่อวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ Forum Paris – Casablanca ในสุนทรพจน์ รัฐมนตรีได้เน้นย้ำบทเรียนที่ได้รับจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินในปัจจุบัน “การปฏิรูปการคลังสาธารณะในโมร็อกโก” เป็นหัวข้อของการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านการคลังสาธารณะที่จะจัดขึ้นในกรุงปารีส วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ University Paris 1 Panthéon-Sorbonne – ห้อง 1 ​ ​งานนี้จัดโดย FONDAFIP .. นายโมฮาเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันพุธที่ 19 มีนาคม 2557 ณ สำนักงานใหญ่ของแผนกของเขาในเมืองราบัต นายฟิลิปป์ เดอ ฟงแตน วีฟ รองประธานธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB) ภายในนี้… นาย Mohamed Boussaid ยืนยันเมื่อวันอังคารที่ 8 เมษายน 2014 ว่าโมร็อกโกถือเป็นพันธมิตรรายใหญ่รายหนึ่งของสถาบันการเงินอาหรับในแง่ของความน่าเชื่อถือและโครงการการพัฒนา นอกเหนือจากการเข้าร่วมใน …

นาง Yichi TAMARA เอกอัครราชทูตเอธิโอเปีย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ประจำราชอาณาจักรโมร็อกโก​ ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีและเอกอัครราชทูต … ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานของกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ขอให้พระเจ้าช่วยพระองค์กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินและสมาคมสมาชิกของผู้ตรวจการคลังทั่วไป (AMIF) จัดงานวันที่ 2 และ three มิถุนายน 2559 ในงาน International … ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานของกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ขอให้พระเจ้าช่วยพระองค์ กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน และสมาคมสมาชิกของผู้ตรวจการคลังทั่วไป (AMIF) กำลังจัดขึ้นในวันที่ 2 และ three มิถุนายน 2559 ที่การประชุมนานาชาติ …

ในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ sixteen ธันวาคม 2564 โดยผู้อุปถัมภ์ นางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับประธาน CGEM และสมาชิกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศเราใน บริบทที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้และฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในปี 2564 นี้ นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังให้การต้อนรับเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2022 ในแผนกของเธอ Mr. Oliver VARHELYI กรรมาธิการยุโรปด้านพื้นที่ใกล้เคียงและการขยาย ซึ่งจะเยือนโมร็อกโกในวันที่ 9 และ 10 มีนาคม 2022 นางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 3 ของสภาเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินแห่งชาติ (CNIF) ในวันพุธที่ 13 เมษายน 2565 นางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง จัดขึ้นในวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายคนในมาร์ราเกช นอกรอบการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 31 (GA) ของธนาคารยุโรปเพื่อการบูรณะและพัฒนา (อีบีอาร์ดี). นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และ Mr. Abdellatif JOUAHRI Wali จาก Bank Al MAGHRIB ได้รับมอบเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2022 ที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน นาง Diarietou GAYE เลขาธิการและรองประธานของ กลุ่มธนาคารโลก และนาย Ceda OGADA เลขาธิการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม เมื่อแยกตามอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานที่สูงที่สุด ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม (7.8%) บริการทางการเงิน (6.8%) บริการวิชาชีพ (6.4%) และการพักผ่อนและการต้อนรับ (6.4%) อัตราการเปิดรับตำแหน่งงานต่ำที่สุดคือการค้าส่ง (2.8%) การค้าปลีก (3.2%) ข้อมูล (3.7%) การขนส่ง/คลังสินค้า/สาธารณูปโภค (4.0%) และการผลิต (4.3%) การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก 3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ three.8% ในเดือนมีนาคม

นาย Mohamed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวสุนทรพจน์ในวันพุธที่ 11 มิถุนายน 2557 ที่เมืองคาซาบลังกาในช่วงเปิดการประชุมคณะกรรมการธนาคารอาหรับเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในแอฟริกา (BADEA) ครั้งที่ 2 … ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSME)) เสริมสร้างความยืดหยุ่นและเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ธนาคาร Al-Maghrib, GPBM และกองทุนรับประกันกลาง (CCG) ตกลงที่จะจัดตั้งกองทุน ถึง … นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นำเสนอแผนของรัฐบาลในการปฏิรูปการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2014 ต่อคณะกรรมการพัฒนาการการเงินและเศรษฐกิจที่สภาผู้แทนราษฎร ในการกล่าวสุนทรพจน์ นาย … Mr.BOUSSAID Mohamed รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังได้รับเมื่อวันอังคารที่ 23 กันยายน 2014 ในแผนกของเขา Mr. Constantine NITA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของสาธารณรัฐโรมาเนียในการเยือนโมร็อกโกระหว่างวันที่ 22 ถึง 28 กันยายน 2014 ในหัวข้อ .. ​ การเปลี่ยนแปลงของแอฟริกาและการพัฒนาจำเป็นต้องเปลี่ยนการลงทุนและความเสมอภาคไปสู่เศรษฐกิจที่แท้จริงโดยเน้นไปที่ SMEs-SMI เป็นพิเศษซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของเศรษฐกิจของทวีป โต้แย้งเมื่อวันอังคารที่เมืองมาร์ราเกช ประเทศแอฟริกา …

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2022 นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังได้ตอบคำถามด้วยวาจาหลายข้อในสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างเซสชั่นที่ครอบคลุมประเด็นทางเศรษฐกิจและการเงิน นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาง Yacine FAL รักษาการรองประธานที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาภูมิภาค การบูรณาการ และการให้บริการของกลุ่มธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งแอฟริกา (ADB) ลงนามในเอกสารทางกฎหมายเมื่อวันจันทร์ที่ thirteen มิถุนายน 2565 เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างท่าเรือ Nador West Med โครงการนี้จะบรรลุผลสำเร็จโดยบริษัท Nador West Med (CNWM) ส่วนการขยายและปรับปรุงสนามบินราบัต-ซาเลจะดำเนินการโดยสำนักงานท่าอากาศยานแห่งชาติ (NOA) นอกรอบการประชุม Africa Caucus ประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 5 และ 6 กรกฎาคม 2022 ที่เมืองมาร์ราเกช นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ได้จัดการประชุมทวิภาคีกับ Mr. Engrácio DA GRACA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผน การเงิน และ Blue Economy ของสาธารณรัฐเซาตูเมและปรินซิเป และนายแอร์เว เอ็นโดบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและงบประมาณของสาธารณรัฐอัฟริกากลาง นาง Nadia FETTAH ประธานร่วมของคณะกรรมการบริหารของ Africa50 เข้าร่วมในวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2022 ในงานของสมัชชาใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมาร์ราเกช ภายใต้การอุปถัมภ์อย่างสูงของกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ในหัวข้อ “การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและยืดหยุ่น”

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2552 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังได้หารือกับนาย Abdelaziz Alhanani รองประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม ในระหว่างการประชุมนี้ นาย MEZOUAR และรองประธาน IDB กล่าวถึงความสัมพันธ์ในปัจจุบัน … 2552 มีการจัดพิธีที่สำนักงานใหญ่ของ MEF เพื่อทำเครื่องหมายการให้สัตยาบันกฎและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการตลาดธัญพืชสำหรับฤดูเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยสมาชิกของ … นาย Salah Eddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าพบ José Manuel Soria รองประธานรัฐบาลหมู่เกาะคะแนรี ในวันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2552 ที่กระทรวง นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมกับนักธุรกิจหลายคนและผู้มีบทบาททางเศรษฐกิจของ Maghreb รวมถึงชาวโมร็อกโก 50 คน ในการประชุม Maghreb Businessmen`s Forum ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 10 และ 11 พฤษภาคม 2553 ที่เมืองตูนิส ในตัวเขา… นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมในการประชุมประจำปี 2553 ของกลุ่มธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกา (ADB) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ถึง 28 พฤษภาคม 2553 ในราคางาช้าง ปีนี้วาระการประชุมได้แก่การเลือกตั้ง … นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมระดับสูงฝรั่งเศส-โมร็อกโกครั้งที่ 10 ที่กรุงปารีสในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2553 โดยมีนายกรัฐมนตรี Abbas El Fassi ของโมร็อกโกและ Francois Fillon นายกรัฐมนตรีร่วมเป็นประธานร่วม –

โมร็อกโกตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางการลงทุนระดับภูมิภาคและผู้มีบทบาทด้านการผลิตและการค้า ภายใต้กรอบของยุทธศาสตร์การปฏิรูปเชิงบูรณาการและลึกซึ้ง กล่าวเมื่อวันพุธที่ 5 มีนาคม 2014 ที่ schirat โมร็อกโกมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการลงทุนระดับภูมิภาค … ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและการคาดการณ์ทางการเงิน (DEPF) และธนาคารโลกได้ร่วมจัดฟอรัมภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับผลกระทบของการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค ประสิทธิภาพการค้าของวิสาหกิจโมร็อกโก และเศรษฐกิจ … กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินและคณะกรรมการการเงินในสภาผู้แทนราษฎรและสภาผู้แทนราษฎรจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน 2557 ที่เมืองราบัต ซึ่งเป็นการประชุมเสวนาเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของชาติ … นายโมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ได้ประกาศในวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2557 ที่ลอนดอนถึงการออกพันธบัตรในตลาดการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 1 พันล้านยูโร อายุ 10 ปีที่อัตราร้อยละ 3.5 นาย บุสสาย … นายโมฮัมเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 ที่กรุงราบัต ซึ่งเป็นงานแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างกฎหมายการเงินประจำปี 2558 ซึ่งมีสื่อมวลชนและผู้สื่อข่าวโมร็อกโกเข้าร่วมประมาณ 60 คนซึ่งได้รับการรับรองว่า …

คณะกรรมการปฐมนิเทศเชิงกลยุทธ์ (SOB) ของ Millennium Challenge Account-Morocco (MCA-Morocco) จัดการประชุมครั้งที่ 8 ในวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม ในเมืองราบัต ภายใต้ตำแหน่งประธานของ Mohamed BENCHAABOUN รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร Saaid AMZAZI รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติ การฝึกอบรมสายอาชีพ การศึกษาระดับอุดมศึกษา และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และ Mohamed AMKRAZ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและบูรณาการวิชาชีพ เข้าร่วมการประชุม SOB สมัยที่ 8 เซสชั่นที่ 9 ของคณะกรรมการปฐมนิเทศเชิงกลยุทธ์ (SOB) ของ Millennium Challenge Account-Morocco Agency (MCA-Morocco) จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2020 ในเมืองราบัต ภายใต้การเป็นประธานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปประเทศ ฝ่ายบริหาร โมฮัมเหม็ด เบญจาบูน. วันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563 สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธาน ณ พระราชวังหลวงในกรุงราบัต ซึ่งเป็นคณะรัฐมนตรี ซึ่งอุทิศให้กับแนวทางทั่วไปของร่างกฎหมายการเงินประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎรได้รับรองร่างกฎหมายการเงินปี 2021 อย่างครบถ้วนโดยเสียงข้างมาก ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับคะแนนเสียง 29 เสียง ขณะที่มีผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วย sixteen เสียงและไม่มีผู้งดออกเสียง ในระหว่างการประชุมใหญ่ที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563 คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินได้จัดการประชุมครั้งที่สองในวันที่ 7 เมษายน 2021 โดยมีนายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน เป็นประธาน ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวงเศรษฐกิจ การปฏิรูปการเงิน และการบริหารในเมืองราบัต

นาย Mohamed CHAFIKI ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและการพยากรณ์ทางการเงิน เป็นประธานในวันที่ 17 และ 18 มิถุนายน 2556 ที่ปารีส คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของ Francophonie ซึ่งรับรองความรับผิดชอบโดยราชอาณาจักรโมร็อกโกในวันแรก … คณะกรรมการกำกับดูแลชุดที่สามของโครงการแฝดจัดขึ้นเมื่อวันที่ eight กรกฎาคม 2556 ภายใต้ตำแหน่งประธานของ Mr. Benyoussef Saboni ผู้ตรวจการกระทรวงการคลัง (ผู้จัดการโครงการโมร็อกโก) และนาย Eric GISSLER ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังชาวฝรั่งเศส (สมาชิก … สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงแต่งตั้งนายนิซาร์ บารากา ประธานสภาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (CESE) กล่าวในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2556 ว่าด้วยแถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง ในการประชุมครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้นาย … โมร็อกโกเป็นเจ้าภาพในวันที่ four และ 5 พฤศจิกายน 2556 ที่เมืองมาร์ราเกช ซึ่งเป็นการประชุมของคณะกรรมการกำกับดูแลการประกันภัยแห่งอาหรับ (AFIRC) ฉบับที่สองนี้รวบรวมหน่วยงานกำกับดูแลและตัวแทนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคประกันภัย … ​หน่วยงานจัดอันดับระหว่างประเทศ “Fitch Ratings” ยืนยันอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2013 ระดับอันดับความน่าเชื่อถือ “Investment Grade” มาจากโมร็อกโกด้วยแนวโน้มที่มั่นคง รับชำระหนี้เงินตราต่างประเทศและหนี้สกุลเงินท้องถิ่น … ​สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2013 โดยเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นส่วนแรกของร่างกฎหมายการคลัง (PLF) ปี 2014 ส่วนนี้ได้รับการรับรองในการประชุมใหญ่ด้วยคะแนนเสียง 110 เสียงเห็นด้วย 37 เสียงและงดออกเสียง 0 เสียง PLF 2014 มุ่งเน้นไปที่สี่ …

นายโมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงปารีส ว่ายุทธศาสตร์ตามภาคส่วนต่างๆ ที่โมร็อกโกเปิดตัวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงของเศรษฐกิจของประเทศและการเสริมกำลังของ … ผู้แทนรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านงบประมาณ นายดริส เอล อาซามิ เอล อิดริสซี เรียกประชุมธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) ในวันพุธที่ eleven มิถุนายน พ.ศ. นอกรอบการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่จัดขึ้นที่เมืองแอดดิสอาบาบาระหว่างวันที่ 13 ถึง sixteen กรกฎาคม 2558 นายโมฮาเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังและนายยุสเซฟ เบน อิบราฮิม อัล บาสซาม รองประธานและ … นาย Mohamed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังจัดการเจรจาในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2558 ที่กรุงราบัต ร่วมกับนาย Adnan Yildirim รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจตุรกี เกี่ยวกับแนวทางที่มีแนวโน้มจะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างโมร็อกโกและ …

นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานในวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2553 ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวง ซึ่งเป็นพิธีลงนามร่วมกับ (ADB) ของสัญญาเงินกู้และการค้ำประกันที่เกี่ยวข้องกับโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง … รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังและประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) ลงนามเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553 ในข้อตกลงเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการใช้ไฟฟ้าในชนบทระยะสุดท้ายด้วยจำนวนเงิน 51.7 ล้านดอลลาร์ (410 ล้าน DH) … รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังและเอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำโมร็อกโก เป็นประธานในพิธีลงนามระหว่างรัฐบาลเบลเยียมและรัฐบาลโมร็อกโกในวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2554 ที่กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน … เลขาธิการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน (MEF) และประธานหน่วยงานกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเทคนิคระหว่างประเทศที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจและการเงินของฝรั่งเศส (ADETEF) ลงนามเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2554 ที่ MEF … เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังให้การต้อนรับที่กระทรวง นาย CHEN Deming รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนโมร็อกโกในตำแหน่งหัวหน้าคณะ ใหญ่ … วันอังคารที่ eight มีนาคม 2554 นาง Fouzia ZAABOUL ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินภายนอก กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินในเมืองราบัต พร้อมด้วยนาย Fumio HOSHI กรรมการบริหารของธนาคารญี่ปุ่นเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (JBIC) ลงนามใน ..

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังได้ริเริ่มโครงการริเริ่มต่างๆ เพื่อสนับสนุนการรณรงค์ระดับนานาชาตินี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม พ.ศ. เมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม นางนาเดีย เฟตตาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท National Guarant and Financing Enterprise Company (SNGFE) ครั้งที่ 3 โดยใช้ชื่อแบรนด์ TAMWILCOM การประชุมครั้งนี้เน้นไปที่การตรวจสอบรายงานของฝ่ายบริหารและการปิดบัญชีประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นหลัก ในวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2022 คณะกรรมการกำกับดูแลของ Entrepreneurship Financing Support Fund (FAFE) ซึ่งเป็นการสนับสนุนทางการเงินของ Integrated Support and Financing Program INTELAKA ได้จัดการประชุมเวลา 15.00 น.

สภาสมาชิกสภาได้รับความเห็นชอบโดยเสียงข้างมากในร่างกฎหมายการเงินปี 2555 ในระหว่างการประชุมเต็มคณะซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับอนุมัติด้วยคะแนนเสียง fifty seven เสียง เห็นด้วย 30 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง บ้านนำมาใช้ก่อนหน้านี้ในระหว่างเดียวกัน … โครงการใหม่ที่เรียกว่า “Damane Express” มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสินเชื่อสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กมาก (TPE) เปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2555 ในเมืองคาซาบลังกา บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนใหม่นี้คือ … โมร็อกโกซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) เป็นประจำ สร้างความประทับใจที่ดีในการประชุม WEF ครั้งแรกใน (MENA) และภูมิภาคยูเรเซีย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 ถึง 6 มิถุนายน 2555 ที่อิสตันบูล ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ผันผวน ใน … ในร่างกฎหมายการเงินปี 2013 รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะรักษาความพยายามในการลงทุนในภาคสังคม รวมถึงสุขภาพ การศึกษา และที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม ยืนยันนาย Driss El Azami El Idrissi รัฐมนตรีผู้แทนรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาโมร็อกโก-สเปน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2555 ที่เมืองราบัต การประชุมดังกล่าวเป็นประธานในการประชุมจากฝ่ายโมร็อกโก โดยประธานสภาผู้แทนราษฎร นายคาริม … รัฐธรรมนูญฉบับใหม่สามารถให้เครื่องมือแก่โมร็อกโกในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการนำกลยุทธ์ตามภาคส่วนมาใช้สะสมและการเตรียมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความก้าวหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไประบุ …

จีนเป็นพลังแห่งสันติภาพโลก ผู้สนับสนุนการพัฒนาโลก และผู้พิทักษ์ระเบียบระหว่างประเทศ ในด้านสันติภาพและความมั่นคง จีนมีสถิติดีที่สุดในบรรดาประเทศสำคัญๆ ประชาคมระหว่างประเทศมีวิจารณญาณที่ยุติธรรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ และสหรัฐฯ ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะชี้นิ้วไปที่จีนได้ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ การจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนของหนี้ของประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ความร่วมมือระดับโลกที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งจำเป็น การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นโดยธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการหนี้สูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ ในขณะเดียวกัน จีนซึ่งเผชิญกับอุปสรรคทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4.7 ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะเห็นการเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 2.5 ในปี 2566 เหลือร้อยละ 1.four ในปี 2567 การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงและตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลงตามรายงาน รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงระยะเวลาที่นานของเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ทำให้เกิดอุปสรรคที่แข็งแกร่งสำหรับเศรษฐกิจโลกที่แบกรับภาระหนี้ และจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อฟื้นคืนการเติบโต ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเร่งความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

กรมธนารักษ์และการคลังภายนอกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ถึง 7 มิถุนายน 2556 โดยความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียตะวันตก สัมมนาในหัวข้อ “ข้อตกลงการลงทุนระหว่างประเทศและการระงับ … เลขาธิการรัฐบาลได้ส่งกรอบกฎหมายของธนาคารที่มีส่วนร่วมไปยังหน่วยงานของรัฐทั้งหมดเพื่อตรวจสอบทันที นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าว”กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน … เลขาธิการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินลงนามเมื่อวันพุธที่ three กรกฎาคม 2556 ในเมืองคาซาบลังกาซึ่งเป็นบันทึกความเข้าใจกับอธิการบดีมหาวิทยาลัย Mundiapolis เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านงบประมาณ … Mohamed BOUSSAID และ Mr. Youssef Ben Ibrahim AL BASSAM รองประธานและสมาชิกกองทุน Saudi Fund เพื่อการพัฒนา (SFD) ลงนามเมื่อวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2013 ที่กรุงริยาด ข้อตกลงการให้ทุนสี่ฉบับมีมูลค่าเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ … โมร็อกโกและสหรัฐอเมริกาลงนามข้อตกลงส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21st 2013 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดขั้นตอนทางศุลกากรและการบริหาร เนื่องในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเยือนสมเด็จพระราชาธิบดี …

เพื่อเพิ่มการติดต่อที่เป็นมิตรและเสริมสร้างเจตจำนงในการรวมพื้นฐานสำหรับความร่วมมือในพื้นที่ยุทธศาสตร์ Mr.Nizar BARAKA เป็นประธานในวันจันทร์ที่ four กุมภาพันธ์ 2556 ที่สำนักงานใหญ่ของ MEF ซึ่งเป็นพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ … รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง Mr.Nizar BARAKA และผู้แทนรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านงบประมาณ นาย Driss EL AZAMI EL IDRISSI นำเสนอในงานแถลงข่าวเมื่อเช้านี้ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ที่สำนักงานใหญ่ของ MEF การประชุมเบื้องต้น … ข้อตกลงเงินกู้ซึ่งขอคืนเงินได้นานกว่า 29 ปี ได้รับการลงนามเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2556 ในเมืองราบัต โดยนาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาย Simon Gray ผู้อำนวยการแผนก Maghreb ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ( MENA) ระดับภูมิภาค … นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง มุ่งหน้าไปยังสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานในวันพุธที่ 27 มีนาคม 2556 ซึ่งเป็นพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการเงินระหว่างปี 2555 ถึง 2556 ครอบคลุมมูลค่ารวม 133 ล้าน … ภายในกรอบความร่วมมือระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน (MEF) ของโมร็อกโกและศูนย์บูรณาการเมดิเตอร์เรเนียนมาร์เซย์ (CMI) และในความร่วมมือกับ ISESCO การประชุมของผู้เชี่ยวชาญได้จัดขึ้นในวันที่ 10 เมษายน 2013 ใน … มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือสามฉบับในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2013 ที่เมือง Skhirat นอกรอบการประชุมระดับชาติว่าด้วยภาษี โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองทางการคลังผ่านทางการให้ความรู้และความตระหนักรู้ ภายใต้ครั้งแรก …

เพื่อสนับสนุนผู้นำโครงการต่อไป กองทุนประกันกลาง (CCG) ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “MOUWAKABA ” เครื่องมือค้ำประกันสินเชื่อเกียรติยศรายแรกโดยสมาคมเพื่อผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ปัจจุบัน สินเชื่อเพื่อเกียรติยศเป็นแหล่งเงินทุนจากหุ้นทุน … นายโมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ได้รับเมื่อวันอังคารที่ 3 มิถุนายน 2557 ในแผนกของเขา โดยมีคณะผู้แทนจากธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) ประกอบด้วยกรรมการ eleven คน และนี่อยู่ในบริบทของ .. โมฮัมเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นตัวแทนของโมร็อกโกในการประชุมประจำปีครั้งที่ 39 ของคณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย พิธีเปิดงานในครั้งนี้คือ … โมร็อกโกได้รับรางวัลแรกสำหรับความเป็นเลิศในการบริการสาธารณะ (หมวด 4 เกี่ยวกับความพยายามในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ) สำหรับฉบับปี 2014 สำหรับความพยายามของกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ภายใต้กรอบของ Gender Responsive …

นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนายซาลาเฮดดีน เมซูอาร์ ประธานสมาพันธ์ทั่วไปของบริษัทโมร็อกโก เป็นประธานร่วมในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สองของ Observatory of Payment Periods การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐและตัวแทนภาคเอกชนในการควบคุมกำหนดเวลาการชำระเงิน นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “L’Economiste” เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เขาได้กล่าวถึงข้อเสนอแนะของการประชุมภาษีครั้งที่ three การปฏิรูปสถานประกอบการสาธารณะและรัฐวิสาหกิจ (EEP) กำหนดเส้นตายการชำระเงิน และการเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศที่วางแผนไว้สำหรับปีนี้ นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบุญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร ได้จัดการประชุมเสมือนจริงในวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2564 โดยมีนายมัคตาร์ DIOP กรรมการผู้จัดการคนใหม่และรองประธานบริหารของบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นธนาคารโลก กลุ่มบริษัทในเครือที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาภาคเอกชน ในวันอังคารที่ eight พฤศจิกายน 2022 หัวหน้ารัฐบาล Aziz Akhannouch เป็นประธานการประชุมเพื่อทบทวนความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการประชุมประจำปีของกลุ่มธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ งานนี้จะจัดขึ้นที่มาร์ราเกชในเดือนตุลาคม 2566 และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วม 14,000 คนจาก 189 ประเทศสมาชิกของสถาบันระหว่างประเทศทั้งสองแห่งนี้ การประชุมเตรียมการนี้จะตามมาด้วยการประชุมหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่างานระดับนานาชาตินี้จะจัดขึ้นในทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะในโมร็อกโก ร่วมกับ Mr. Mark RUTTE นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และ Mr. Joost Oorthuizen ประธานและซีอีโอของ Invest International เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่เมืองราบัต การประชุมประจำปี 2023 ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และกลุ่มธนาคารโลก (WB) เริ่มต้นขึ้นที่เมืองมาร์ราเกชเมื่อวันจันทร์ โดยผู้นำทางเศรษฐกิจและการเงินของโลกเข้าร่วมเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น นโยบายทางการเงิน การเติบโตทางเศรษฐกิจ และ อากาศเปลี่ยนแปลง.

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 การประชุมใหญ่ประจำปีของกลุ่มธนาคารโลก (WB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดขึ้นที่เมืองมาร์ราเกช โดยมีคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการ IMF และอาเจย์ บังกา ประธาน WB กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ร่วมกับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมธุรกิจแห่งชาติ (CNEA) และโครงการ PROMET “ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ” ของสำนักงานพัฒนาแห่งเยอรมนี (GIZ) จัดงานวันข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลการปฏิรูปการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ณ สำนักงานใหญ่ของกระทรวงการคลังแห่งราชอาณาจักรในกรุงราบัต นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2024 พูดคุยที่สำนักงานใหญ่ของแผนกของเธอกับ Mr. Martin KOCHER รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนโมร็อกโกอย่างเป็นทางการ เป็นหัวหน้าของ คณะผู้แทนขนาดใหญ่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลออสเตรียและผู้นำทางธุรกิจ

นาย Salah Eddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเข้าร่วมการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ณ กรุงบรัสเซลส์ อ้างอิงถึงการประชุมรัฐมนตรียูโรเมดิเตอร์เรเนียน … นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาย Ahmed Reda Chami รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และเทคโนโลยีใหม่ เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจบูรณาการในการประชุมสุดยอดแอฟริกา-ฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2553 ชาวฝรั่งเศสและ .. คณะกรรมการติดตามยุทธศาสตร์ (SWC) จัดการประชุมครั้งที่ 11 ในวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2553 ณ กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินในเมืองราบัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เปิดคณะกรรมการ โดยนำเสนอหลักฐานบัญชีรายการ …

ณ สำนักงานใหญ่กระทรวง พิธีส่งมอบระหว่างนาย Abdelouahed KABBAJ และนาง Dounia TAARJI ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เมืองมาร์ราเกช ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุน Hassan II สำหรับ การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม. ที่สำนักงานใหญ่ของกระทรวง พิธีส่งมอบระหว่างนาย Tarik SENHAJI และนาย Obaïd AMRANE ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในระหว่างคณะรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2019 ที่เมืองมาร์ราเกช ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัท ITHMAR AL MAWARID ​ นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมที่เมืองคาซาบลังกา เมื่อวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ในการประชุมเปิดการประชุม “Very Small Businesses (VSB) Forum” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและ โครงสร้าง VSB ในโมร็อกโก” ฟอรัมนี้รวบรวมผู้เล่นในระบบนิเวศมากกว่า 600 ราย ซึ่งขับเคลื่อนโดยความตั้งใจที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กมาก ผู้ประกอบการตนเอง สตาร์ทอัพ และผู้นำโครงการให้เผชิญกับความท้าทายที่พวกเขาเผชิญเพื่ออนาคตที่ดีกว่า นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนประกันกลาง (CCG) ครั้งที่ 33 ซึ่งเป็นพิธีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ CCG ใหม่สำหรับ MSMEs โมร็อกโก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สำนักงานใหญ่กระทรวง เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงของแผนกธนารักษ์ – ธนาคารตัวกลางในหลักทรัพย์ธนารักษ์ แผนกธนารักษ์และการเงินภายนอกจะเผยแพร่การจัดอันดับประจำปีของธนาคารตัวกลางที่มีการใช้งานมากที่สุดสามแห่งในหลักทรัพย์ธนารักษ์ในตลาดตั๋วเงินคลัง นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบุญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2562

นาย Mohammed BENCHAABOUN รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การปฏิรูปการเงินและการบริหาร และ Mr. Götz SCHMIDT-BREMME เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำเมืองราบัตได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการเงินและทางเทคนิคระหว่างโมร็อกโก-เยอรมัน จำนวน three ฉบับ มูลค่า 701.three ล้านยูโร เป็นเงินกู้และเงินช่วยเหลือ เพื่อสนับสนุนโมร็อกโก เมื่อสิ้นสุดภารกิจในโมร็อกโก ซึ่งดำเนินการทางไกลตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมถึง 2 พฤศจิกายน 2020 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เผยแพร่ข้อค้นพบเบื้องต้นของการปรึกษาหารือประจำปีภายใต้มาตรา 4 สำหรับปี 2020 ในการแถลงข่าว สภารัฐบาล ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2020 ผ่านการประชุมทางวิดีโอภายใต้ตำแหน่งประธานของหัวหน้ารัฐบาล Saad Dine El Otmani ได้รับรองร่างกฎหมาย N°76.20 ที่จัดตั้ง “กองทุน Mohammed VI เพื่อการลงทุน” ในฐานะส่วนหนึ่งของการกระชับความสัมพันธ์มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างโมร็อกโกและญี่ปุ่น โมฮาเหม็ด เบญจาอาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร และโมฮาเหม็ด เบญจาบูน และเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำโมร็อกโก ทาคาชิ ชิโนซึกะ ลงนามเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.

เมื่อวันพุธที่ eight มิถุนายน 2565 นางนาเดีย เฟตทาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นำโดยนางอองตัวเนต มอนซิโอ ซาเยห์ รองกรรมการผู้จัดการ IMF นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุปกรณ์ การขนส่ง และโลจิสติกส์ นาย Mohammed ABDELJALIL รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ H.E. Abdulla Bin Touq Al MARRI รองประธาน Sharaf Group, Mr. Sharafuddin SHARAF และ Mr. Fouad BRINI ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ TMSA เปิดโรงงาน Emirates Automotive Logistics แห่งใหม่อย่างเป็นทางการในเมือง Tangier Automotive City เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2022 . เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 องค์การหุ้นส่วนงบประมาณระหว่างประเทศ (IBP) ได้เผยแพร่ผลการสำรวจงบประมาณแบบเปิดประจำปี 2564 ผลการสำรวจนี้ซึ่งดำเนินการทุก ๆ สองปี ระบุว่าโมร็อกโกมีการปรับปรุงในด้านความโปร่งใสด้านงบประมาณ โดยมีคะแนนอยู่ที่ forty eight คะแนน เทียบกับ 43 คะแนนในปี 2562 forty five คะแนนในปี 2560 และ 38 คะแนนในปี 2558 นาง Nadia FETTAH รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง พบกันเมื่อวันที่ thirteen กรกฎาคม ณ สำนักงานใหญ่กระทรวงในเมืองราบัต โดยมี ฯพณฯ นาย Ignacio de COSSIO เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ ในบริบทของความสัมพันธ์ความร่วมมือกับประเทศนี้

นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เน้นย้ำในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2555 ที่ UN เกี่ยวกับการปฏิรูปทางการคลังที่สำคัญที่ดำเนินการโดยราชอาณาจักรในแง่ของการจัดการหนี้ “โมร็อกโกดำเนินการงบประมาณที่สำคัญ … นาย Nizar BARAKA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง และนาย BUI THANH SON รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามลงนามเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2555 ณ สำนักงานใหญ่ของกรม ข้อตกลงสำหรับการส่งเสริมและ … กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน คณะกรรมการการเงินโมร็อกโก และตลาดหลักทรัพย์คาซาบลังกา จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2555 ที่สำนักงานใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์คาซาบลังกา ซึ่งเป็นการประชุมภายใต้หัวข้อ “การฟื้นตัวของหุ้น …

สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก

นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เป็นประธานต่อหน้าคณะกรรมการกำกับดูแล COP 22 ในวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2559 ที่กรุงราบัต การประชุมให้ข้อมูลกับพันธมิตรด้านเทคนิคและการเงิน และสถานทูตประเทศที่เป็นมิตรใน … นาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมในวันอังคารที่ 12 เมษายน 2559 ในเมืองราบัต ในการเปิดการประชุมครั้งที่สองของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) ของประเทศสมาชิกของธนาคารพัฒนาอิสลาม (IDB) … Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2559 ณ เมืองราบัต นาง Simona Marina LOAN เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโรมาเนีย ​ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองได้ทบทวนความร่วมมือ … สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 พร้อมด้วย เจ้าชายมูเลย์ อิสมาอิล และประธานาธิบดีนานา อาคูโฟ-อัดโด ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกานา เสด็จเป็นประธาน ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ณ เมืองอักกรา เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในพิธีลงนามของรัฐบาล 25 แห่ง .. ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังและการเงินภายนอก (DTFE) เข้าร่วมในการประชุมของคณะกรรมการบริหารร่วมโมร็อกโก – อิตาลี (CMG) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ที่กรุงโรม งานนี้ได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการใหญ่ของหน่วยงานอิตาลีของ .. ในระหว่างที่เขามีส่วนร่วมในการประชุมของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งจัดขึ้นที่วอชิงตันตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 23 เมษายน 2560 นายโมฮัมเหม็ด BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังประธานกลุ่มประกอบด้วย …

หลังจากการร้องขอของโมร็อกโกเพื่อต่ออายุบรรทัดข้อควรระวังและสภาพคล่อง (LPL) คณะกรรมการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้อนุมัติในการประชุมเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเป็นข้อตกลงใหม่ภายใต้ (LPL) เป็นระยะเวลา 2 ปีและรวมเป็น … นอกรอบการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลก นิตยสารนานาชาติ ‘Global Markets ได้แต่งตั้งนาย Mohammed BOUSSAID รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประจำปี 2016 ประจำภูมิภาค MENA​ รางวัลนี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณ BOUSSAID … นายโมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวถึงการเสด็จเยือนไนจีเรียของกษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ว่า “ขอให้พระเจ้าช่วยพระองค์” ว่าเป็นประวัติศาสตร์ ประเทศที่มีน้ำหนักทางการเมืองและเศรษฐกิจ ในแถลงการณ์ที่กรุงอาบูจาถึงนางสาว นาย …

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังและสมาคมมูลนิธิระหว่างประเทศเพื่อการคลังสาธารณะ (FODAFIP) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 และ 16 กันยายน 2560 ที่กรุงราบัต โดยได้รับการสนับสนุนจากนิตยสาร French of Public Finances (RFFP) ฉบับที่ 11 .. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง โดยผ่านศูนย์ความเป็นเลิศสำหรับการจัดทำงบประมาณที่ตอบสนองต่อเพศ (CE-BSG) ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการเจรจาระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมที่กำหนดในระดับประเทศ (NDC) สำหรับแอฟริกาในการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ – Directorate of Studies and Financial Forecasts (DEPF) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม โดยร่วมมือกับ (OCP) -Policy Center ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับสูงเกี่ยวกับตารางอินพุต-เอาท์พุตระหว่างภูมิภาคสำหรับเศรษฐกิจโมร็อกโก โดยได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Mr. …

นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมเมื่อวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2554 ที่กรุงวอชิงตัน ในการประชุมสมัยที่ 83 ของธนาคารโลกและคณะกรรมการพัฒนากองทุนการเงินระหว่างประเทศ จุดมุ่งหมายของรัฐมนตรีร่วมนี้ … คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและการแปรรูป (DEPP) ภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ได้รับมอบเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2554 ซึ่งเป็นคณะผู้แทนเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของบูร์กินาฟาโซ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนเพื่อสอบถามเกี่ยวกับ … นาย Salah Eddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กล่าวนำเสนอเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ต่อหน้าสภารัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของโมร็อกโกสำหรับภาคการศึกษาแรกของปี 2554 พร้อมทั้งเงื่อนไขการดำเนินการของแผนการเงินปี 2554 … นาย Salaheddine Mezouar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เข้าร่วมการประชุมหารือ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2553 ที่กรุงปารีส โดย France Entreprises Movement (MEDEF) และ General Confederation of Moroccan Enterprises (CGEM) ภายใต้หัวข้อ ” …

ฉันต้องการย้ำว่าในโลกยุคโลกาภิวัตน์ เราต้องพิจารณาความต้องการของตลาดโลกและศักยภาพในการพัฒนาในอนาคตเพื่อดูว่ามีกำลังการผลิตล้นเกินหรือไม่ ความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานมีความสัมพันธ์กัน ในขณะที่ความไม่สมดุลถือเป็นบรรทัดฐาน วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับความไม่สมดุลดังกล่าวคือการปล่อยให้กลไกตลาดมีบทบาทตามกฎแห่งมูลค่า การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณร้อยละ 10 ภายในปี 2100 เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียกำลังใจในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือร้อยละ zero.6 ในปี 2566 และฟื้นตัวเป็นร้อยละ 2.4 ในปี 2567

มาร์ราเกชเป็นเจ้าภาพการประชุม International Tax Dialogue (ITD) ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มสำหรับการอภิปรายระดับสูงเกี่ยวกับประเด็นด้านภาษี ความท้าทายด้านการเงินเพื่อการพัฒนา และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านนี้ ก. ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศส – โมร็อกโกระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของโมร็อกโกและกลุ่มสาธารณประโยชน์ ADETEF ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาและการพยากรณ์ทางการเงินและกรมธนารักษ์ฝรั่งเศส (DGT) ได้จัดงานมหภาค … รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นาย Mohammed Boussaid และตัวแทนของ (MATU) ลงนามเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็นข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบของเงินกู้จำนวน one hundred fifty ล้านเดอร์แฮม ดอกเบี้ยนี้… ​นายโมฮัมเหม็ด บุสซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง ให้การต้อนรับเมื่อวันอังคารที่ eleven มีนาคม 2557 ในแผนกของเขา นายอาลี เชอริฟ อัล อิมาด รัฐมนตรีคลังกาตาร์ การประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการร่วมระดับสูงโมร็อกโก – กาตารีซึ่งเริ่ม … นาย Mohamed Boussaïd รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง อ้างเมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคมที่กรุงปารีสว่า” การมีส่วนร่วมของโมร็อกโกในประเทศโครงการที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) วางแผนที่จะเปิดตัวจะ … ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดทำงบประมาณที่ตอบสนองต่อเพศ (CE -GRB) ร่วมกับหน่วยงานให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเศรษฐกิจและการเงิน (ADETEF) จัดงานวันที่ 12 พฤษภาคม การประชุมระดับนานาชาติ …

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นาย Nizar Baraka และผู้แทนรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านงบประมาณ นาย Driss Azami EL IDRISSI จัดงานแถลงข่าวในพิธีลงนามข้อตกลงทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโมร็อกโกในวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2555 … โมร็อกโกอยู่ในอันดับที่สองในประเทศ MENA รองจากจอร์แดนตามการสำรวจงบประมาณแบบเปิดประจำปี 2555 ซึ่งได้คะแนน 38 ในปีที่แล้วเทียบกับ 28 ในปี 2553 ตามรายงานของหุ้นส่วนงบประมาณระหว่างประเทศ ราชอาณาจักรอันดับ… การประชุมครั้งที่สองของคณะกรรมการบริหารของ Deauville Partner Transition Fund จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013 ในเมืองราบัต วัตถุประสงค์ของคณะกรรมการชุดนี้คือการทบทวนโครงการที่เสนอเพื่อประเมินและอนุมัติ ได้ปรากฏตัวที่…

ตามแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ของบริษัท และตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2019 DAAG ก็ได้จัดตั้งระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ด้วยการติดตั้งโมดูลไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 890 แผงบนหลังคาอาคาร three หลังของ Central Administration ในเมืองราบัต ซึ่งผลิตพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด พลังงานไฟฟ้าสะอาดสูงสุด 300 กิโลวัตต์ เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารอัล-มักริบ นายอับเดลาติฟ จูอาห์รี และประธานกลุ่มวิชาชีพของธนาคารแห่งโมร็อกโก (GPBM) . Othman BENJELLOUN ได้รับที่พระราชวังในเมืองราบัตโดยสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ขอให้พระเจ้าช่วยเขาเนื่องในโอกาสพิธีนำเสนอ “โครงการบูรณาการเพื่อสนับสนุนและการเงินวิสาหกิจ” และการลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ นายเบญจาบวรฯ ได้ถวายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ วันนี้ในกรุงบรัสเซลส์ รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปรับทราบถึงการปฏิรูปที่ดำเนินการโดยประเทศของเราเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานภาษีใหม่ และพิจารณาว่าบทบัญญัติด้านภาษีที่ควบคุมภาคการส่งออกและเขตเร่งอุตสาหกรรมนั้นสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนดแล้ว . นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร ได้เข้าพบหารือกับนาง KRISTALINA GEORGIEVA กรรมการผู้จัดการ IMF ซึ่งจะเดินทางเยือนโมร็อกโกอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 ถึง 20 กุมภาพันธ์ ปี 2020 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการประชุมประจำปีครั้งต่อไปของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกที่จะจัดขึ้นที่เมืองมาร์ราเกชในปี 2564 และการเสริมสร้างความร่วมมือกับสถาบันนี้ ในความพยายามสนับสนุนระบบนิเวศสตาร์ทอัพเพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤต และตามแบบอย่างของภาคส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจ กระทรวงเศรษฐกิจ การปฏิรูปการเงินและการบริหาร ร่วมกับ CCG หรือ Central Guarant Fund ได้จัดตั้งขึ้น หน่วยใหม่ภายใน Innov Invest Fund (FII) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและสนับสนุนระบบนิเวศของสตาร์ทอัพ

นายโมฮัมเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การคลัง และการปฏิรูปการบริหาร นำเสนอเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 ที่เมืองราบัต เรื่องแนวปฏิบัติทั่วไปของร่างกฎหมายการคลังประจำปี 2563 (PLF 2020) แก่ตัวแทนจากองค์กรสหภาพชั้นนำและสมาพันธ์ทั่วไป ของบริษัทโมร็อกโก (CGEM) การประชุมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางเศรษฐกิจและสังคมครั้งนี้มีคุณ Saâd Dine EL OTHMANI เป็นประธาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ sixteen มกราคม 2563 ณ สำนักงานใหญ่กระทรวงเศรษฐกิจ การเงิน และการปฏิรูปการบริหาร นายโมฮาเหม็ด เบญจาบูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การปฏิรูปการเงินและการบริหาร และนายเจสโค เฮนส์เชล ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำสำนักงานภูมิภาคสำหรับ แผนก Maghreb ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือลงนามข้อตกลงนโยบายการพัฒนาพร้อมตัวเลือกการเบิกจ่ายรอการตัดบัญชีสำหรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติทางธรรมชาติในจำนวน 275 ล้านดอลลาร์ คณะกรรมการติดตามเศรษฐกิจ (CVE) จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ตุลาคมซึ่งเป็นการประชุมการทำงานครั้งที่สิบ การประชุมครั้งนี้จัดการกับมาตรการที่ใช้ภายใต้การดำเนินการตามสนธิสัญญาเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ลงนามในการประชุม CVE ครั้งที่ 9 และการตรวจสอบความเหมาะสมในการขยายมาตรการเหล่านี้ไปยังบางภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจาก Covid-19

งานสัมมนาและเวิร์คช็อปเฉพาะเรื่องหลายแห่งเปิดพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2556 ก่อนการประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกา (ADB) ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่เมืองสีแดง โดยในงานนี้ผู้เข้าร่วม… การประชุมประจำปีครั้งที่ 48 ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกา (ADB) ในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของแอฟริกา” เปิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2556 ที่เมืองมาร์ราเกช พิธีเปิดงานต่อหน้าบุคคลที่มีชื่อเสียง … ในฐานะประธานสภาผู้ว่าการของ AfDB นาย Nizar Baraka เป็นประธานการประชุมสภาผู้ว่าการสมัยที่ three ซึ่งจัดขึ้นเพื่อการเลือกตั้งผู้บริหาร AfDB และกองทุนเพื่อการพัฒนาแอฟริกา (ADF) นอกเหนือจากงานประจำปีของ AfDB แล้ว … ธนาคารโลก (WB) ให้เงินกู้แก่โมร็อกโกในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2556 ในเมืองราบัต ซึ่งเป็นเงินกู้ครั้งที่สองจำนวน a hundred ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 859 ล้านเดอร์แฮม) เพื่อสนับสนุนการปฏิรูประบบการศึกษาของโมร็อกโก ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นาย … การก่อตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านงบประมาณที่ตอบสนองต่อเพศสภาพ (EC- GRB) ภายใต้กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นตลอดทศวรรษของโมร็อกโกในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในการจัดการการเงินสาธารณะ นาย. นาย Nizar Baraka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง เรียกร้องในวันอังคารที่ eleven มิถุนายนที่กรุงราบัต เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการต่อสู้กับการเรียกเก็บเงินไม่เพียงพอ ผ่านการจัดตั้งระบบการติดตามและประเมินผล ส่งเสริมความร่วมมือกับภาครัฐ / เอกชนต่างๆ …